Chế Độ Ăn Uống Như Thế Nào Để Hạn Chế Da Nhờn Mụn

Làn da nhờn mụn?

Da nhờn mụn là làn da tiết ra nhiều dầu, bã nhờn khiến da bóng nhờn và thường da này sẽ có mụn

Người có làn da dầu nhờn cũng sẽ có lỗ chân lông to, trong trạng thái da thiếu nước càng khiến dầu tiết ra nhiều hơn. Dề mặt da thường xuyên bóng nhờn nên da dễ bị bám bụi bẩn và vi khuẩn dẫn đến gây bít tắc lỗ chân lông, làm da viêm nhiễm và nổi mụn.

Để khắc phục tình trạng da nhờn mụn ngoài sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài thì chúng ta cũng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Chúng ta vẫn thường nghe “khỏe bên trong đẹp bên ngoài”, thế nên cần có sự kết hợp bổ sung cho nhau để giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả nhất.

Da nhờn mụn

Thực phẩm làm đẹp da cho da nhờn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng da nhờn khi lựa chọn thức ăn cần lưu ý:

Lựa chọn thức ăn chứa nhiều protein, ít đường và muối, trái cây mọng nước.

Uống trà xanh, hoa quả tươi, nước detox giúp da hydrat hóa tự nhiên, thải độc tố.

Ăn nhiều rau xanh đậm, các loại thực phẩm chứa sắt, viatamin B2, B5.

Các loại hoa quả tươi làm đẹp cho da

Bổ sung các chất trong khẩu phần ăn hằng ngày:

Nước lọc, nước dừa: Giúp thải độc tố làm da sạch sâu từ bên trong, ngăn ngừa tiết dầu, trả lại làn da tươi sáng. Nếu để cơ thể thiếu nước, làn da bị thiếu nước thì sẽ khiến tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn.

Dưa chuột: Tính oxy hóa cao có thể điều tiết các chất nhờn trên da.

Bánh mì nâu, yến mạch, bắp và trái cây họ cam (cam, quýt, chanh, bưởi…): Làm tăng kết cấu da giúp da hấp thụ chất dinh dưỡng, sạch sẽ và khỏe mạnh.

Thịt gà, thịt bò, cá, đậu xanh, đậu phộng, sữa ong chúa: Giàu vitamin B2 và B5.

Rau xanh đậm: Có thể làm sạch dầu trên da nhờ các chất xơ có trong rau.

Quả bơ: Ngăn chặn sự tiết dầu, cung cấp ẩm tự nhiên và cân bằng lượng nhờn trên da. Bơ cũng rất giàu Beta Carotene có nhiều trong cà rốt, bí đỏ, xoài. Đây là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn tế bào ung thư..Đặc biệt là có thể bảo vệ và điều trị làn da nhờn mụn dễ viêm nhiễm và kích ứng.

Khẩu phần ăn mỗi ngày giành cho da  nhờn

Thực phẩm làm đẹp da cho làn da mụn

Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần rất lớn trong quá trình trị mụn hiệu quả. Ngoài ăn nhiều rau, uống nhiều nước thì bổ sung vitamin và chất khoáng và dưỡng ẩm cho da dầu là điều cần thiết cho da mụn.

Vitamin A: Giảm thiểu tối đa chất nhờn, tránh hình thành mụn.

Vitamin F: Tạo sự đàn hồi, giúp da căng mịn.

Vitamin C: Giúp sáng da, phục hồi sự hư tổn từ tế bào mô và biểu bì.

Vitamin B2, B3, B5, B6: Cải thiện tình trạng hư tổn do mụn.

Chất khoáng: Có tác dụng giảm nhờn, ngăn ngừa mụn.

Bổ sung Vitamin C 

Bổ sung các chất trong khẩu phần ăn

Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá bơn: Cung cấp axit béo omega 3 tự nhiên, giảm các triệu chứng viêm da.

Khoai tây: Chứa nhiều vitamin, lycopene, giúp sản sinh tế bào mới, làm mờ sắc tố melanin.

Cà rốt: Giàu vitamin A với tác dụng như retinoid (thuốc đặc trị mụn trứng cá).

Bắp cải: Chứa nhiều chất sắt, chống oxy hóa và vitamin A và E có thể ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Nước chanh: Tốt cho da mụn đặc biệt là chanh mật ong.

Rau diếp cá: Tốt cho hệ tiêu hóa, mát da, giảm viêm tốt. “chuyên trị” các nốt mụn nhọt, mụn đau, mụn sưng tấy đỏ.

Thực phẩm giàu axit béo omega3

Những thực phẩm nên hạn chế

1. Sữa

Sữa có hàm lượng dinh dững cao nhưng chúng có tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt nếu đó là da dầu. Chúng có hàm lượng hormone cao (như testosterone) kích thích tuyến bã nhờn trên da, khiến da da tiết dầu nhiều hơn

2. Caffein

Cà phê và trà có thể làm mất nước cơ thể của bạn. Điều này có thể dẫn đến sản xuất dầu nhiều hơn để bù đắp, gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

3. Carbohydrate tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế như mì ý trắng, bột mì trắng (maida), đồ ăn vặt và nước trái cây chế biến đóng chai có thể gây hại cho làn da của bạn do chúng làm tăng lượng đường trong máu, khiến sản xuất dầu tăng quá mức.

4. Chất béo gây viêm (Chất béo bão hòa và Trans fat)

Nếu bạn có làn da nhờn mụn, hãy tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng viêm trên da, có thể dẫn đến sản xuất dầu dư thừa. Tránh các loại thịt đỏ như thịt cừu, xúc xích, thịt bò và thịt xông khói, cũng như pizza, bơ, kem, phô mai, bánh, và bánh ngọt.

Chất béo chuyển hóa hay trans fat cũng rất có hại cho làn da của bạn. Chúng được hình thành khi dầu trải qua quá trình hydro hóa (còn được gọi là chất béo hydro hóa). Chất béo trans có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn trước khi bạn mua chúng.

5. Thực phẩm nhiều đường

Tiêu thụ đường gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến việc sản xuất nhiều insulin hơn, từ đó, khiến các tuyến sản xuất nhiều dầu hơn. Điều này dẫn đến da dầu và mụn trứng cá. Tránh bánh ngọt, bánh quy, mứt, bánh ngọt, và đồ ngọt, cũng như ngũ cốc, bánh quy giòn, và đồ uống có ga. Có thể tiêu thụ đường tự nhiên, có trong trái cây và rau quả nhưng trong chừng mực.

6. Đồ ăn nhẹ mặn

Muối dư trong đồ ăn có thể dẫn đến giữ nước và viêm. Nó cũng có thể gây ra sự gia tăng nồng độ dầu của da khi cơ thể cố gắng chống lại tình trạng mất nước do muối. Tránh dưa chua, các loại quả hạch tẩm muối, khoai tây chiên giòn, nước sốt, salad trộn, súp mua tại cửa hàng, thịt muối, thịt xông khói và bánh quy giòn.

7. Rượu

Rượu làm mất nước cơ thể, khiến da sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho nó. Điều này thường dẫn đến mụn và mụn trứng cá.

8. Thịt mỡ

Thịt chứa lượng natri rất cao, dẫn đến giữ nước. Điều này gây ra viêm và nhờn, dẫn đến da cực kỳ nhờn.

9.Thực phẩm cay

Thực phẩm cay tiêu hóa không hề dễ dàng và tiêu thụ các loại gia vị dư thừa có thể tạo ra độc tố trong cơ thể. Thực phầm cay có thể tạo ra rất nhiều nhiệt trong cơ thể, có thể làm cho da nhờn, gây ra rất nhiều mụn.

Hạn chế đồ ăn cay nóng

Trên đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống đối với các bạn da nhờn mụn. Mong các bạn có một làn da khỏe đẹp mỗi ngày nhé!