Tác Dụng Của Nước Đối Với Cơ Thể Và Làn Da

Tại sao nước lại quan trọng?

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể của con người và phân phối khắp nơi trong cơ thể như máu, cơ bắp, ưỡng tủy, phổi. Nước rất cần thiết cho cơ thể tỉnh táo và khỏe mạnh, chúng ta có thể nhịn ăn vài tuần, thậm chí vài tháng nhưng không thể không uống nước trong vài ngày.

Mất nước dài ngày có thể dẫn tới viêm khớp dạng thấp, đau nửa đầu, đau thắt ngực, đau đại tràng, rối loạn tiêu hóa, huyết áp cao, béo phì, bệnh trĩ, ung thư vú, bệnh lao phổi, sỏi thận, viêm xoang và ung thư tử cung

Tác Dụng Của Nước 

1. Giảm cân:

Nước có thể dùng để thay thế các loại đồ uống có ga trong thời kì bạn đang giảm cân. Nếu bạn muốn ăn ít hơn, bạn có thể uống một ly nước trước bữa ăn. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp tăng cường trao đổi chất. Đặc biệt khi bạn uống nước lạnh, cơ thể bạn phải đốt cháy thêm calo để làm ấm nước. Một cách giảm cân rất nhẹ nhàng.

2. Giúp tăng năng lượng:

Đừng nghĩ rằng nước không có calo thì không giúp ích gì cho năng lượng của cơ thể, bạn đang sai lầm! Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức, hãy uống nước. Nước giúp vận chuyển oxy trong máu và các chất dinh dưỡng thiết yếu đến các tế bào. Nếu bạn được cung cấp đủ nước, tim của bạn không phải làm việc cực nhọc để cố gắng bơm thật nhiều máu đi khắp cơ thể.

3. Giúp tránh căng thẳng

Có từ 70% đến 80% mô não là nước. Nếu bạn bị mất nước, không những cơ thể bạn mệt mỏi và tâm trí cũng sẽ căng thẳng. Vì thế, giữ một ly nước cạnh bàn làm việc hoặc mang theo một chai nước khi ra ngoài để uống nước thường xuyên. Cách này cũng là biện pháp giúp bạn tránh xa stress.

4. Cơ bắp khỏe mạnh

Uống nước có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp và giúp bôi trơn các khớp xương trong cơ thể giúp hoạt động dễ dàng và trơn tru hơn. Khi cơ thể bạn nhận đủ nước, bạn có thể tập thể dục lâu hơn và khỏe hơn. Nhờ thế mà sức khỏe hệ cơ tăng lên đáng kể.

5. Nuôi dưỡng làn da

Nước là loại kem làm đẹp tự nhiên. Các nếp nhăn sẽ sâu hơn, hiện rõ hơn trên khuôn mặt khi cơ thể bạn mất nước. Vì thế, đừng bao giờ để cơ thể rơi vào tình trạng này. Các tế bào da khi nhận đủ nước sẽ làm cho khuôn mặt của bạn trông trẻ hơn. Nước còn giúp loại bỏ các tạp chất và cải thiện lưu thông máu, giúp khuôn mặt hồng hào và sáng rõ.

6. Giúp tiêu hóa tốt

Cùng với chất xơ, nước là điều kiện cần thiết để tiêu hóa tốt. Nước giúp hòa tan các chất và giúp chúng di chuyển trơn tru trong đường tiêu hóa. Nếu bạn mất nước, các chất thải trong hệ tiêu hóa khô hơn và rất khó khăn khi di chuyển.

7. Giảm nguy cơ sỏi thận

Nguy cơ mắc sỏi thận có thể gia tăng bởi vì mọi người không uống đủ nước. Nước giúp làm loãng các muối và khoáng chất trong nước tiểu, tránh được nguy cơ hình thành các tinh thể rắn từ chúng gọi là sỏi thận. Sỏi thận cũng có thể hình thành trong nước tiểu pha loãng, do đó hãy uống thật nhiều nước.

4 Thời Điểm Vàng Nên Uống Nước

1.Uống 2 ly nước sau khi thức dậy

Uống nước vào buổi sáng là một thói quen rất tốt mà chúng ta không nên bỏ qua. Uống 2 ly nước ấm sau khi thức dậy giúp bạn kích hoạt cơ quan nội tạng, đào thải độc tố thanh lọc toàn bộ cơ thể, giúp các cơ quan nội tạng lấy lại năng lượng sau một đêm dài.

Hai ly nước khi bụng rỗng còn mang lại những lợi ích tuyệt vời. Hầu hết phụ nữ Nhật đều có thói quen uống nước ngay khi thức dậy mỗi sáng, thói quen này đã có từ lâu trong văn hóa Nhật. 

Nếu bổ sung nước đúng cách thì sẽ thải độc tố hiệu quả, không những thế uống nhiều nước còn giúp tăng sản sinh các tế bào cơ và tế bào máu mới, cải thiện việc trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa giảm ợ nóng, tăng lượng máu đến da

2.Uống một ly trước khi ăn một tiếng

Uống một ly nước trước khi ăn một tiếng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bạn tốt hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn. Những ai đang giảm cân có thể áp dụng cách này vì nó ngăn cơn thèm ăn, mặt khác uống nước thời điểm này còn giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm dễ hơn.

Ngoài ra nước giúp bạn ngăn ngừa chứng táo bón, nước có khả năng thanh lọc làm sạch ruột và là trợ thủ đắc lực giúp ruột non tiêu hóa thức ăn. Nước còn góp đến 80% vào việc bài tiết ở đại tràng.

Lưu ý không nên uống gần quá bữa ăn vì nước có thể làm loãng dịch vị tiêu hóa, bạn sẽ ăn không ngon

3.Một ly nước trước và sau khi tắm

Thói quen này ít người biết đến bởi ai cũng nghĩ rằng khi tắm chúng ta tiếp xúc với nước nên không ai biết cơ thể mình mất nước khi tắm, nhưng sự thật khi tắm cơ thể bạn lạnh hơn nên sẽ phải huy động năng lượng để cân bằng thân nhiệt. Do quá trình cân bằng thân nhiệt đó nên cơ thể cần nước để giải nhiệt bên trong, hơn nữa trong khi tắm lỗ chân lông không ngừng tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể và bài tiết chất độc. 

Không phải chỉ khi vận động mạnh cơ thể mới tiết ra mồ hôi mà khi tắm mồ hôi toát ra nhiều hơn bình thường, do mồ hôi trôi theo nước tắm nên chúng ta không cảm nhận được. Do đó mỗi lần tắm cơ thể chúng ta thường thất thoát đi một lượng nước lớn làm cho da dễ bị khô. Vì vậy trước và sau khi tắm bạn nên uống một lượng nước để bù đắp lượng nước thất thoát cũng như bù ẩm tốt hơn cho làn da

4.Một ly nước nhỏ trước khi ngủ 1 tiếng

Uống nước trước khi đi ngủ liệu có tốt không?

Đó là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Đa số mọi người lo uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến ngủ không ngon giấc do phải đi vào nhà vệ sinh lúc nửa đêm. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trước khi đi ngủ, uống một cốc nước hoặc một lượng vừa đủ có thể khiến cơ thể ngậm nước, đốt cháy calo, loại bỏ độc tố và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Mẹo uống nước

Hiện nay chúng ta đều nói rằng uống nước lúc nào thấy khát, tuy nhiên cơ thể lúc nào cũng cần phải được cấp nước.

Uống đủ nước mỗi ngày để thải độc tố cho cơ thể và chống lão hóa. 

Tùy vào trọng lượng cơ thể và môi trường làm việc để uống đủ lượng nước cần cho cơ thể, tuy nhiên đa số mọi người đều quên hoặc lười uống vì quá bận rộn.

MiMiSpa mách bạn các mẹo đê ruống nước như sau: 

- Để chai nước ở gần bàn làm việc, trong phòng khách hoặc cạnh giường

- Thay thế các loại nước ngọt thành nước lọc, nước khoáng

- Chọn thực phẩm nhiều nước như dưa hấu, dâu tây, dưa chuột

- Đặt nhắc nhở uống nước bằng điện thoại hoặc các thiết bị chăm sóc sức khỏe đeo tay để theo dõi 

- Thay các đồ uống có cồn bằng nước lọc

-  Dùng thảo mộc tươi để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho vị giác như chanh, đào ...

Lưu ý khi uống nước

Viện y học Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên uống 2,3l nước và người cho con bú nên bổ sung 2,3l nước mỗi ngày. 

Ngay sau khi chơi thể thao không nên uống ngay, uống nhiều nên uống từ từ thành từng ngụm nhỏ.

Không nên uống nước quá lạnh ảnh hưởng đến dạ dày, nhiệt độ nước tốt nhất chỉ nên ở khoảng 10-20 độ C

Không nên uống nước lã hoặc nước chưa được xử lý để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn

Không nên uống nước đun đi đun lại nhiều lần

 

MiMiSpa chúc bạn luôn khỏe mỗi ngày!